Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
moonrose
Quản lý từng chuyên mục
Quản lý từng chuyên mục
moonrose


Gia nhập : 17/12/2009
Tổng số bài gửi : 766
Điểm đóng góp : 1563
Được cám ơn : 85
Tuổi : 31
Đến từ : cho lau
Sở thích : muzik and dance
Quan điểm : sống vj` muzik _ dance ;có những khoảnh khắc,tuy chỉ tồn tạj trong 1 thờj jan ngắn nhưng sẽ trở thành bất tử nếu ta sống trọn vẹn vớj nó.......
Con vật yêu thích: : Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng Aalion
Mức độ vi phạm diễn đàn: :
Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng Left_bar_bleue0 / 1000 / 100Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng Right_bar_bleue


Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng Vide
Bài gửiTiêu đề: Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng   Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng I_icon_minitimeSun Mar 07, 2010 1:35 pm

[You must be registered and logged in to see this link.]
Để điểm sổ và bằng cấp không còn là gánh nặng







Điểm số là… "vô lý"
Có nhiều quan điểm khác nhau về việc học và điểm số, đối với mỗi cá
nhân khác nhau thì sức nặng của nó khác nhau.
Theo nhà nghiên cứu Phạm Toàn, người đầu tiên phát hiện ra sự vô lý
của hệ thống điểm số là Henri Piéron, một nhà tâm lý học Pháp: Khoảng
năm 1950, Piéron viết cuốn sách có tên "Thi cử và đánh giá" (Examen et
Docimologie), trong đó ghi nhận những kết quả nghiên cứu của ông trong
20 năm. Ông này rút ra một điều là tất cả những điểm số của cùng một
người cho điểm, vào cùng một bài thi vào những thời điểm khác nhau, thì
điểm số phân bố theo hình sin.
Ở nhiều trường học phương Tây, người ta bắt đầu bỏ dần đánh giá điểm
số ở nhiều môn học, mà thay vào đó là hỏi - đáp trực tiếp, mở rộng
tranh luận, trình bày, để phát triển năng lực của học sinh.
Tức là người ta đang cố bớt "quan liêu" trong hệ thống đánh giá ở
trường học. Và mỗi sinh viên chúng ta đều phải phấn đấu để giảm bớt sự
"quan liêu" đó.


…Và còn là một gánh nặng trong văn hóa
Bạn Đỗ Thơm - Khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&NV HN nêu ra một thực
tế rất đáng lưu tâm: Vấn đề coi trọng điểm số và bằng cấp ở Việt Nam là
do ảnh hưởng rất nặng nề của văn hóa khoa cử. Nhiều làng quê rất coi
trọng chuyện "con nhà nọ" học ở đâu, đỗ bằng gì.
Thậm chí, nhiều gia đình cho rằng vào đại học là con đường duy nhất
để thay đổi cuộc đời. Nhiều dòng họ còn tặng thưởng cho những người có
điểm thi cao mỗi năm học. Điều này cũng vô tình gây ra rất nhiều áp lực
cho mỗi người đi học, khi họ biết rằng điểm số và bằng cấp không phản
ánh được tất cả.
Nhà nghiên cứu Phạm Toàn chia sẻ: "Làng tôi cũng có chuyện đó.
Nhưng, mình phải có bản lĩnh để vượt qua thôi. Cuộc sống là thế. Mình
phải biết việc làm của mình, nếu quá so đo đến dư luận xã hội thì… suốt
đời các bạn đau khổ."
"Sự học là để cho mình chứ không phải là để cho điểm. Điểm là tự
mình thỏa mãn với nó, cũng không cần phải thỏa mãn dòng họ. Nếu chúng ta
cứ sợ sệt các lề thói áp đặt lên mình, thì rất mệt mỏi. Nếu các bạn
sinh viên tự giải phóng được mình, tức là đã tự thay đổi dần dần các
quan niệm cũ." - ông nói thêm.

Sức hấp dẫn của những người thành đạt... không bằng cấp
Câu chuyện về những người thành đạt mà không có bằng ĐH vẫn là một
chủ đề hấp dẫn đối với sinh viên. Anh Nguyễn Cảnh Bình đưa ra một ví dụ
sinh động. Chị Lý Thị Bích Huyền, hiện là đại diện kinh doanh của
Alphabooks khu vực phía Nam.


Tốt nghiệp PTTH, chị Huyền lần lượt đi làm các công việc như trực
cửa hàng áo cưới, bán thảm lót nhà, phụ trách cửa hàng bán thảm, nhân
viên nhập dữ liệu. Nhưng điều đặc biệt ngạc nhiên là chị đã cặm cụi đọc
và có hiểu biết về sách quản trị kinh doanh hơn rất nhiều bạn học đại
học. Hiện chị đang đảm trách công việc kinh doanh quan trọng - vị trí
này thường tối thiểu phải là người tốt nghiệp ĐH.
Gạt bỏ tất cả những tấm áo bằng cấp, ta sẽ thấy, cốt lõi của những
người thành công là sự luyện tập, rèn luyện chăm chỉ. Chuyện có học ĐH
hay không, đối với những người này chỉ là những con đường khác nhau, mà
đều đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc.
Đây cũng chính là điều được nhà nghiên cứu Phạm Toàn khẳng định:
"Nếu mình học thực sự, thì yếu tố nội lực, nội sinh ấy đảm bảo cho mình
một tư thế vững chắc. Dù vẫn phải sống trong rất nhiều những dòng ảnh
hưởng khác nhau, nhưng thứ nhất là tuyệt đối không bao giờ đi xin điểm;
thứ hai, nếu thấy không hiểu, thảo luận lại với thầy cô. Vì chúng ta có
nhiệm vụ phải thuyết phục người khác như vậy".
Xét đến cùng, điểm số hay bằng cấp cũng chỉ là những "tấm ảnh" phản
ánh năng lực của mỗi sinh viên. Nhưng mức độ phản ánh đó chính xác đến
bao nhiêu thì chỉ mình mới biết. Và mình phải tin vào năng lực riêng của
mình.

Xác lập thang giá trị cho riêng mình
Nhưng không ai có thể sống một mình trong thế giới này. Bằng cách
nào đó, mỗi người vẫn cần đến những bảng đánh giá theo tiêu chí chung để
so sánh mình với người khác. Vậy mỗi người có thể xác lập thang bậc đó
như thế nào?
Câu chuyện về sự học riêng của mỗi nhân vật trong buổi đối thoại trở
thành một bài học về việc xác lập các thang giá trị riêng của chính
mình.
Như một lời tâm tình, nhà nghiên cứu Phạm Toàn nói: "Ở đời, bạn hãy
chìa tay ra với cơ may chứ đừng "khó tính" với nó quá. Khi ở bộ đội, tôi
làm công việc in các truyền đơn cho Pháp đọc. Do đó mà nhớ việc học
tiếng Pháp ở trường. Ông đại đội trưởng biết được, đề nghị viết thử một
tờ. Sau đó tôi không phải làm việc in truyền đơn nữa mà là viết văn bằng
tiếng Tây cho Pháp đọc. Rồi tôi được ông chính trị viên đại đội dạy
tiếng Anh. Những cái đó hoàn toàn không nằm trong kế hoạch cuộc đời, khi
các cơ hội đến, thì bạn nên nhận lấy thôi. Sau này có gia đình, đời
sống cực khổ, chúng tôi phải ra thư viện dịch thuê, viết mướn, kiếm ăn
lần hồi. Tôi tập trung dịch về tâm lý học - tức là mình phải chọn cái gì
mình vừa kiếm được tiền, vừa là để học. Tôi không được đi học vì những
lý do cá nhân, nói ra thì lại bảo là… tố khổ, nhưng một đời tôi không
được nghỉ Tết, không có ngày nghỉ, và không hề lấy đó làm đau khổ".
Anh Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ một kinh nghiệm cá nhân: "Tôi từng vào
đội tuyển quốc gia môn Lý và học giỏi Toán ở cấp 3, nhưng vào ĐH, thi 3
lần liền môn Lý chỉ được 2 điểm, và cố gắng lắm mới được 5 điểm môn Tích
phân.
Nhưng, tôi tìm cách tự đánh giá năng lực của mình bằng môn Lịch sử,
bằng các vấn đề tranh luận… chứ không phải dùng Toán, Lý. Như vậy, thang
điểm chỉ là một cách đánh giá tương đối về bản thân mình. Nhưng hãy cố
gắng đạt được điểm cao trong những môn mình cho rằng nó quan trọng. Và
hơn hết là cần hiểu bản chất của điểm số ấy, ai đánh giá, đánh giá trong
hệ nào, và đánh giá theo tiêu chí nào, chất lượng của nó như thế nào?
Bản thân tôi, hồi nhỏ đi học, chỉ cần điểm thấp một chút thôi là
mình cảm thấy rất khó chịu. Khi lớn hơn, đọc thêm sách, mình mới hiểu
đâu là điều cần thiết. Và tôi không cảm thấy quá áp lực và đau khổ với
điểm kém nữa. Lúc ấy mình chỉ rất băn khoăn, trăn trở sẽ làm gì trong
cuộc đời, điểm số trở thành chuyện nhỏ".
Buổi đối thoại tiếp tục đặt ra hàng loạt các vấn đề cho đến tận phút
cuối cùng: Phải chăng việc học ở trường ĐH là sự truyền dạy lại kiến
thức của giáo viên cho sinh viên, hay là một quá trình tương tác khác?
Làm thế nào để biết rõ mình cần gì trong tương lai và chuẩn bị như thế
nào ngay bây giờ?
Hay, những cách thức nào mà các nhà tuyển dụng hiện nay đang sử dụng
để chọn được nhân sự thích hợp, không chỉ căn cứ trên hồ sơ bằng cấp?
"Đối thoại cùng sinh viên" sẽ đồng hành cùng các bạn sinh viên để
tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề liên quan.


KẾT QUẢ KHẢO SÁT TẠI TỌA ĐÀM:

● Gần 70% sinh viên tự tạo áp lực cho chính bản thân về điểm số và
bằng cấp, cao hơn hẳn các áp lực đến từ gia đình, người thân và xã hội. ●
Một nửa sinh viên được hỏi cho rằng họ dùng chưa quá 50% quỹ thời gian
của mình để có được điểm cao trong các bài thi. ● 50% sinh viên cho rằng
có thể xin được việc làm tốt mà không cần bằng đẹp. ● Chỉ có 3,6% sinh
viên cho rằng bằng cấp là rất quan trọng, hơn 52% coi trọng nhưng không
quá chịu áp lực. ● Gần 60% cho rằng, bảng điểm và bằng cấp hiện nay đánh
giá tương đối chính xác năng lực của bản thân.
"Nguyễn Thị Phương Thúy (HV Quản lý Giáo dục): Khi đi xin việc, nếu
một người có bằng ĐH loại tốt hơn, bảng điểm đẹp hơn, hay có thêm chứng
chỉ tin học, ngoại ngữ, liệu có ưu thế hơn?
Anh Nguyễn Cảnh Bình: Trong bộ hồ sơ xin việc thường phải có bằng
ĐH, nhưng đó chỉ là một yếu tố tham khảo chứ không phải là quyết định.
Các doanh nghiệp VN đang có xu hướng làm theo cách đưa ra các bài kiểm
tra trình độ tin học, ngoại ngữ trực tiếp, hơn là dựa trên các loại
chứng chỉ gửi kèm."



Chữ ký của moonrose
Về Đầu Trang Go down
http://vn.myblog.yahoo.com/moonrose_michael
 

Để điểm số và bằng cấp không còn là gánh nặng

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang


Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: HỌC TẬP :: THÔNG TIN GIÁO DỤC-

Diễn đàn thành lập:Wed 28 Oct 2009 - 22:02 Người sáng lập diễn đàn: CP2010
Diễn đàn phát triển bởi tập thể THPT Bắc Bình Online

Create a forum on Forumotion | Văn hóa | Khác | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất